Nhiều nơi đang vi phạm, bắt giáo viên phải học chứng chỉ tin học, ngoại ngữ
Năm 2015, việc quy hoạch các Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của liên Bộ Giáo dục cũng như đào tạo và huấn luyện, Bộ Nội vụ quy định mã số, yêu cầu chức danh công việc và nghề nghiệp giáo viên lớp mầm non, phổ thông khi là thực hiện thực hiện Luật Viên chức và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ về tuyển dụng, dùng và quản lý viên chức.
theo đó, những Thông tư liên tịch nêu trên đã chuẩn mực danh mục những chức danh công việc và nghề nghiệp cũng như yêu cầu cụ thể của mỗi chức danh nghề nghiệp, cùng với chỉ dẫn việc bổ nhiệm vào hạng và xếp lương đi theo chức danh công việc và nghề nghiệp đối với giáo viên lớp mầm non, phổ thông.
theo chuẩn mực trên Điều 3, Nghị định số 29/2012/NĐ-CP, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập được chia thành 4 hạng theo cấp cho độ từ thấp cho cao, gồm: viên chức hạng IV, viên chức hạng III, viên chức hạng II, viên chức hạng I.
trên hạ tầng nghiên cứu chung toàn ngành về trách nhiệm, yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp và công việc, tiêu chuẩn về chuyên môn huấn luyện, bồi dưỡng và yêu cầu về tiềm lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thực tế, tiềm năng thăng tiến nghề nghiệp và công việc cũng như định hướng phát triển đội ngũ nhà giáo sau đây, Bộ GD&ĐT thống nhất cùng với Bộ Nội vụ xếp đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông vào 3 hạng cùng với mã số cũng như tên thường gọi cụ thể giống như sau:
- Giáo viên lớp mầm non hạng II: mã số V.07.02.04
- Giáo viên lớp mầm non hạng III: mã số V.07.02.05
- Giáo viên mầm non hạng IV: mã số V.07.02.06
- Giáo viên Tiểu học hạng II: mã số V.07.03.07
- Giáo viên Tiểu học hạng III: mã số V.07.03.08
- Giáo viên Tiểu học hạng IV: mã số V.07.03.09
- Giáo viên THCS hạng I: mã số V.07.04.10
- Giáo viên THCS hạng II: mã số V.07.04.11
- Giáo viên THCS hạng III: mã số V.07.04.12
- Giáo viên THPT hạng I: mã số V.07.05.13
- Giáo viên THPT hạng II: mã số V.07.05.14
- Giáo viên THPT hạng III: mã số V.07.05.15
sau khi những Thông tư liên tịch nêu tại xuất hiện hiệu lực thực thi hiện hành, tất cả giáo viên hiện nay đang được ở nhiều ngạch giáo viên lớp mầm non, Tiểu học, THCS, THPT đều được chuyển đưa vào nhiều hạng chức danh nghề nghiệp và công việc tương ứng cũng như được hưởng cơ chế lương (hệ số lương cũng như thời điểm tăng lương) giống như cũ mà hoàn toàn không yêu cầu thêm bất kể điều kiện nào khác.
những Thông tư liên tịch chuẩn mực mã số, tiêu chuẩn chức danh công việc và nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông nêu tại sẽ chuẩn mực rõ nhiều tiêu chuẩn về đạo đức công việc và nghề nghiệp, trình độ giảng dạy, bồi dưỡng cũng như về tiềm lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho mỗi hạng chức danh công việc và nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông.
(GDVN) - những Thông tư liên tịch chuẩn mực mã số, yêu cầu chức danh nghề nghiệp giáo viên thành lập và hoạt động đã và đang tạo nên tư tưởng lo ngại cho những giáo viên chưa đạt chuẩn. |
vào tiêu chuẩn về trình độ huấn luyện và đào tạo, bên cạnh yêu cầu về trình độ chuyên môn chuyên ngành đào tạo và giảng dạy hợp với chuyên ngành huấn luyện và giảng dạy còn có những tiêu chuẩn về trình độ ngoại ngữ, tin học theo những quy tắc đầu tiên của nước ta.
tuy nhiên, trong thời gian thực hiện thực hành những thông tư liên tịch quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh công việc và nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông này, sống những địa phương, các cơ quan điều hành giáo dục, nhiều cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông yêu cầu giáo viên phải hoàn thành đầy đủ những văn bằng, chứng chỉ, khác biệt chứng chỉ về ngoại ngữ cũng như tin học nhằm mục đích chuẩn hóa trình độ theo chuẩn mực yêu cầu chức danh nghề nghiệp nên sẽ xảy ra tình trạng ép buộc giáo viên phải tới trường.
Thậm chí, việc tổ chức dạy học, thi cũng như cấp cho chứng chỉ ngoại ngữ, tin học còn thể hiện các hạn chế, bất cập, có những địa điểm còn nhằm xảy ra tiêu cực và vi phạm. Điều này đc đưa ra rõ vào loạt bài “giáo viên gấp rút học chứng chỉ tiếng Anh A2” đăng tại Báo điện tử Giáo dục nước ta thời điểm qua.
cũng như trên Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017 khối sở giáo dục cũng như đào tạo và huấn luyện vào ngày 14/1, Cục trưởng Cục nhà giáo cũng như Cán bộ quản lý hạ tầng giáo dục (Bộ GD&ĐT) Hoàng Đức Minh thừa nhận:
“Việc chuyển từ ngạch sang hạng không nhu cầu những chứng chỉ bồi dưỡng theo hạng, cũng chưa nhu cầu nhiều chứng chỉ bồi dưỡng tin học gần tuy nhiên quá trình chuyển một vài tỉnh lại đẩy giáo viên vào tình trạng phải học chứng chỉ tin học, ngoại ngữ 1 cách bất cập”.
Ông Minh cho thấy, tại thời điểm này, chỉ những giáo viên có nhu cầu thi/xét thăng hạng chức danh công việc và nghề nghiệp thì mới cần phải bảo đảm xuất hiện đủ trình độ/chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đi theo quy tắc.
thế cho nên, các cơ quan điều hành giáo dục nhiều cấp, nhiều cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông chưa được bắt buộc có những giáo viên khi chuyển từ ngạch sang hạng chức danh công việc và nghề nghiệp phải xuất hiện trình độ/chứng chỉ ngoại ngữ, tin học gần đi theo quy tắc của yêu cầu chức danh nghề nghiệp và công việc.
“do đó, nhiều hạ tầng cần tiến hành, bồi dưỡng giáo viên học cũng như thi chứng chỉ tin học, nước ngoài ngữ có lộ trình, lên kế hoạch tại tâm trạng giáo viên nào đủ thời gian công tác 6 năm hoặc 3 năm có nhu cầu xét thăng hạng thì mới yêu cầu chứ xuất hiện giáo viên bồi dưỡng sớm quá cũng không để triển khai gì.
nổi bật, những hạ tầng giáo dục cần bồi dưỡng đến giáo viên đúng, đủ, không khiến sức ép cũng như việc học tập, bồi dưỡng để đạt chuyên môn ngoại ngữ, tin học phải do giáo viên công ty động, sắp xếp sắp đặt lịch học, thời điểm học để chưa tác động mang đến các hoạt động giảng dạy, giáo dục trong phòng trường
”, ông Minh nhấn mạnh.
Nhận xét
Đăng nhận xét